วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การกระตุ้นพัฒนาการ วัย 3 ปี 7 เดือน


ฉลาดเรียนรู้                  

เล่นเงา...พัฒนาสมองและการเรียนรู้

            พูดถึง “เงา” เด็กทุกคนจะตื่นเต้นกับการเกิดเงา เงาเป็นช่างสิ่งมหัศจรรย์ซะจริงๆ  เรามาใช้ประโยชน์จากความตื่นเต้นของเด็กที่มีต่อเงา ให้เขาได้เรียนรู้กันดีกว่าค่ะ
            คุณแม่ลองชวนลูกเล่นสนุกกับเงาจากสิ่งใกล้ตัว เช่น ใช้ 2 มือของเราเอง สร้างเงารูปต่างๆ กัน หรือไม่ก็ประดิษฐ์รูปหุ่นต่างๆ นำมาสร้างเป็นเงา แล้วชวนลูกเข้าหาผนัง ส่องไฟฉายไปที่หุ่นนั้น แล้วชวนลูกสร้างเรื่องราวจากเงาของหุ่นที่ปรากฏบนผนัง ลูกจะเรียนรู้ได้ว่าเงาเกิดขึ้นได้อย่างไร และเขาจะเริ่มคิดอย่างสร้างสรรค์ว่าควรทำมือแบบไหน เพื่อจะให้ออกมาเป็นเงารูปร่างต่างๆ กัน           
            การชวนลูกแต่งเรื่องราวจากเงาที่เห็นนั้น จะช่วยพัฒนาสติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ เปิดจินตนาการ พัฒนาภาษาให้ลูกได้อย่างที่เราคาดไม่ถึงว่าสิ่งใกล้ตัวอย่าง “เงา” จะให้ได้มากมายขนาดนั้น
            นอกจากนี้ เพื่อพัฒนาการ 360° อัจฉริยะรอบด้าน ในตอนเช้า ตอนเที่ยง ตอนบ่าย ตอนเย็น คุณแม่สามารถชวนลูกสังเกตเงาของตัวเองว่าในแต่ละช่วงของวัน เงามีความแตกต่างกันอย่างไร และชวนกันหาคำตอบว่าเพราะอะไร จะช่วยเสริมสร้างความฉลาดเรียนรู้ได้ยิ่งขึ้นค่ะ

ฉลาดเคลื่อนไหว            

สนุกตามจังหวะ เพิ่มทักษะการเคลื่อนไหว

                        การที่คุณแม่ส่งเสริมให้ลูกเล่นกีฬานั้นเป็นเรื่องดี แม้ลูกจะยังเด็กไม่อาจเล่นกีฬาอย่างจริงจังได้ แต่ก็ทำให้เขาได้ออกกำลังกาย อาจเริ่มต้นด้วยการให้ลูกออกกำลังกายตามจังหวะเสียงเพลง อาจเป็นในช่วงเช้าของทุกวัน ลองหาเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน ฟังแล้วกระตุ้นให้คึกคัก แล้วอาจให้คุณพ่อเป็นคนนำคิดท่าการออกกำลังกายเป็นคนแรก  โดยทำท่าให้เข้ากับจังหวะเสียงดนตรีที่ได้ยิน คนที่เหลือก็ทำตาม จากนั้นก็สลับกันให้คุณแม่เป็นผู้นำท่าออกกำลังกายบ้าง และท้ายสุดลองให้เจ้าตัวเล็กเป็นผู้คิดท่า แม้ว่าจะเป็นท่าตลกๆ ก็ควรทำตามนะคะ เขาจะได้ภูมิใจกับสิ่งที่เขานำเสนอ
นอกจากความสนุกสนานในการคิดท่าทางต่างๆ แล้ว การออกกำลังกายแบบนี้ ยังเป็นพื้นฐานที่จะทำให้ลูกรู้สึกรักในการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายตามมาอีกด้วย การฟังเพลงก็ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ และยังช่วยพัฒนาความคิด พัฒนาสมาธิ ความจดจ่อ เพราะลูกต้องคิดท่าทางให้เข้ากับจังหวะของดนตรี เพราะหากไม่จดจ่อ เขาก็จะไม่สามารถทำท่าให้เข้ากับจังหวะได้
เด็กส่วนใหญ่ที่คุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมให้ออกกำลังกาย และเล่นกีฬาตั้งแต่เล็กๆ นั้น มักจะเป็นเด็กที่มีอารมณ์แจ่มใสร่าเริง มองโลกในแง่ดี รู้จักผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด ไม่เก็บตัว สามารถเข้ากับคนรอบข้างได้ดีค่ะ

ฉลาดสื่อสาร                 

เกมอะไรอยู่ในถุง...เพิ่มทักษะภาษาลูก

ชวนเล่นเกมฝึกทักษะด้านการสื่อสาร ท้าทายความจำด้านการสัมผัสของลูกกันค่ะ ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ในบ้าน คือ ถุงที่มีเชือกรูดปากถุง ผ้าเช็ดจาน และของเล่นที่ลูกโปรดปราน หรือผลไม้ต่างๆ จำนวน 3-5 ชิ้น
เริ่มต้นด้วยให้ลูกดูสิ่งของทีละชิ้น พร้อมทั้งบอกชื่อสิ่งของ จากนั้นปิดตาลูกแล้วเลือกของหนึ่งชิ้นใส่ในลูกสำรวจสิ่งของ ถ้าเขาไม่แน่ใจอาจจะเตือนความจำเกี่ยวกับสิ่งของ เช่นถามว่า “หนูคิดว่าใช่ลูกบอลหรือเปล่า” เมื่อลูกเดาถูกแล้ว เลือกสิ่งของชิ้นอื่นๆ และเล่นต่อไปจนลูกเดาสิ่งของได้ทั้งหมด
คุณแม่ควรเลือกสิ่งของที่มีรูปทรงและพื้นผิวต่างกัน โดยเฉพาะถ้าเป็นของเล่นชิ้นโปรดของเขาด้วยล่ะก็ยิ่งจะทำเขาสนุกกับการเล่นครั้งนี้มากยิ่งขึ้น  ในครั้งแรกอาจเริ่มด้วยสิ่งของเพียง 3 ชิ้นก่อน แล้วจึงเพิ่มเป็น 5 ชิ้น ซึ่งควรเป็นของที่ลูกไม่คุ้นเคยด้วย ลูกจะได้เรียนร้สิ่งใหม่ๆ  กิจกรรมนี้จะทำให้ลูกได้ใช้ประสบการณ์การสัมผัส การสื่อสารด้วยคำพูดต่างๆ และได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ  เพราะคุณแม่จะต้องให้เขาพูดว่าสิ่งที่อยู่ในถุงนั้นคืออะไร ซึ่งจะทำให้ลูกรู้จักคิด และมีระบบความจำที่ดีขึ้นค่ะ

ฉลาดด้านอารมณ์                      

วาดรูป...วิธีระบายอารมณ์ของลูก

ศิลปะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กในทุกๆ ด้าน ช่วยบำบัดปัญหาต่างๆ และช่วยในการเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีให้แก่เด็กด้วย งานศิลปะง่ายๆ ที่ลูกน้อยสามารถทำได้ในวัยนี้ก็คือ การวาดรูป
การวาดรูปจะช่วยให้ลูกได้ระบายอารมณ์เครียด ความคับข้องใจลงไปในรูปภาพที่กำลังวาด ได้ระบายปัญหา ความรู้สึกที่ซ่อนเร้นในใจผ่านออกมาทางงานศิลปะ ระบายอารมณ์ออกมาในหนทางที่สร้างสรรค์ ผ่านการวาดรูป ระบายสี จะช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย ลดความขุ่นมัวในจิตใจ เข้าใจและรับรู้อารมณ์ต่างๆของตนเอง สามารถยับยั้งและควบคุมได้ดีขึ้น มีสมาธิ ลดความตึงเครียด และความวิตกกังวลลงได้ในที่สุด
เมื่อลูกได้ทำกิจกรรมศิลปะอยู่เสมอ จะช่วยให้เกิดความชำนาญ เกิดความคล่องในการคิดและมีจินตนาการในการแสดงออก การได้ระบายอารมณ์ ความรู้สึกของเด็กโดยการใช้นิ้วละเลงสีไปมา เป็นการผ่อนคลายอารมณ์ของเด็ก นอกจากนั้น ยังทำให้เด็กได้มีโอกาสทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นการฝึกนิสัยและทักษะทางสังคม ด้านอารมณ์ก็ช่วยสนองความต้องการการแสดงออก และทำให้เด็กมีอารมณ์มั่นคง มีความมั่นใจในตนเองค่ะ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น