ฉลาดเรียนรู้
- เข้าใจถึงความแตกต่างของวัตถุ สิ่งของ
- เรียงลำดับภาพหรือเหตุการณ์ในภาพ และอธิบายให้คนอื่นฟังได้รู้เรื่อง
- เข้าใจความแตกต่างของวัตถุ สิ่งของ เช่น ไก่-เป็ด หมา-แมว ดินสอ-สีเทียน
- เข้าใจความแตกต่างของบทบาทชายหญิง
- มั่นคงต่อความเป็นเพศชายหรือหญิงของตนเอง
ฉลาดเคลื่อนไหว
- ปีนป่ายได้คล่องแคล่ว
- รับส่งลูกบอลได้อย่างตรงเป้าหมาย
- ทรงตัวได้ดีขึ้น ชอบเล่นโลดโผน
- วาดรูปคนมีส่วนหัว แขน ขา ลำตัวได้
ฉลาดสื่อสาร
- รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น
- ชอบท่องหรือร้องเพลงที่มีจังหวะและเนื้อร้องที่สัมผัสกัน
- ชอบการอ่าน จำนิทานเรื่องโปรด ชอบทำท่าทางประกอบ
ฉลาดด้านอารมณ์
- ควบคุมตัวเองได้ ไม่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ดีขึ้น เช่น ไม่ร้องกรี๊ดหรือโวยวายเสียงดัง
- ทำตามกฎในการเล่นเป็นกลุ่ม ตามกติกาที่ผู้ใหญ่กำหนดไว้ได้ดี
- รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ดีขึ้น
คำแนะนำสำหรับคุณแม่
หากคุณแม่ตรวจสอบทักษะแต่ละด้านของลูกแล้วพบว่าลูกสามารถทำสิ่งต่างๆ ข้างต้นได้มากกว่าไม่ได้ แสดงว่ามีทักษะและพัฒนาการที่ดี อย่างไรก็ตาม หากลูกยังทำข้อใดไม่ได้นั้น ไม่ได้หมายความว่าทักษะด้านนั้นๆ ของลูกมีปัญหาเสมอไป ลูกต้องการการส่งเสริมเรื่องที่ทำไม่ได้จากคุณพ่อคุณแม่เพิ่มอีกสัก คุณแม่สามารถอ่านข้อมูลได้จากหมวด “เทคนิคเสริมสร้างพัฒนาการ 360° อัจฉริยะรอบด้าน”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น